Sáng tác nhạc Rap... để học Hóa

Tiết mục xiếc bong bóng xà phòng “Hóa học thật diệu kỳ”
“Sống là phải có lẽ phải/ Không mang axít đi tạt người ta/ Và bạn đừng khó chịu/ Như Sắt cũng có lúc II lúc III”, đây là một đoạn nhạc rap đầy ý nghĩa trong bài hát về hóa học do Trọng Tín và Thành Đạt (học sinh lớp 11A8 Trường THPT Tenlơman, Q.1, TP.HCM) sáng tác và trình bày. Trải nghiệm ấn tượng này nằm trong chương trình ngoại khóa môn hóa học do Tổ hóa của Trường THPT Tenlơman tổ chức dành cho học sinh khối 11. Với chủ đề “With Chemistry, we can”, chương trình đã mang đến cho học sinh những góc nhìn đầy thú vị và gần gũi về hóa học. Trọng Tín và Thành Đạt cho biết lời bài hát về hóa học đề cập đến các chất hóa học, các phản ứng hóa học… một cách rất tự nhiên và vần vè, không chỉ là phương pháp học hóa mới mẻ mà còn như một lời nhắn gửi đến bạn bè rằng: hóa học rất… đơn giản và không hề nhàm chán. Bên cạnh đọc rap, học sinh còn thực hiện thí nghiệm “Núi lửa phun trào” - là sự phối hợp của các hợp chất đơn giản nhưng lại tạo ra những màu sắc phong phú: xanh, đỏ, hồng, vàng; thí nghiệm làm kem bằng nitơ lỏng; khám phá ô chữ hóa học… Tuy nhiên, ấn tượng nhất trong chương trình phải kể đến là xiếc bong bóng xà phòng “Hóa học thật diệu kỳ”. Với những tiết mục đẹp mắt, sinh động, “Hóa học thật diệu kỳ” đã thổi làn gió mới đến 630 học sinh khối 11 về sự mầu nhiệm nhưng không kém phần gần gũi của hóa học.
Theo thầy Nguyễn Hoàng Dũng (Tổ trưởng Tổ hóa), chương trình nhằm tạo ra sân chơi hóa học cho học sinh, giúp các em củng cố lại kiến thức bài học một cách dễ hiểu nhất. Đặc biệt, thông qua nhiều hoạt động, chương trình mong muốn thay đổi suy nghĩ của học sinh về môn học. “Hóa học không hề khô khan mà ngược lại, rất thú vị và vô cùng gần gũi, thiết thực với cuộc sống. Đặc biệt, bằng sự lồng ghép về khí cười, về axít H2SO4, chương trình còn giáo dục học sinh về tác hại của những chất hóa học này, qua đó giúp các em biết sử dụng một cách đúng mục đích”, thầy Dũng cho biết.
( Báo Giáo Dục TP Hồ Chí Minh)